A :
โดยปกติทั่วไป ในการใช้รถยนต์ปกติทั่วไป ถ้าเอาใจใส่ดูแลเรื่องรถ จะมีการสลับยางทุก 10,000 กม.
และอายุของตัวยางก็จะอยู่ประมาณ 3 ปี หรือราวๆ 5หมื่นกิโลเมตร จึงจะถึงกำหนดในการเปลี่ยนยาง
ใหม่อีกสิ่งหนึ่งต้องทำหลังเปลี่ยนยางคือ ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ
การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ คือการทำคนละส่วนกัน เริ่มแรกเมื่อเปลี่ยนยางสิ่งแรกที่ต้องทำก่อน คือการถ่วงล้อ
โดยช่าง จะทำการถอดยางเก่าและใส่ยางใหม่เรียบร้อยแล้ว จะทำการเอาตะกั่วถ่วงล้ออันเดิมออก
และนำตัวล้อไปเข้ากับเครื่องถ่วงล้อเพื่อติดตั้งตะกั่วถ่วงล้อใหม่เพื่อทำให้ตัวล้อใหม่มีความสมดุลใน
การขับขี่
สาเหตุที่เมื่อเปลี่ยนยางทุกครั้งทำไมถึงต้องถ่วงล้อใหม่ก็เพราะว่า มวลของยางแต่ละเส้นนั้น
ไม่ได้มีความหนาแน่นเท่ากันทุกจุดของเส้นรอบวง จึงทำให้ต้องถ่วงใหม่ทุกครั้งที่เปลี่ยน ถ้าไม่ทำ
ตัวล้อก็จะมีความสั่นสะเทือน ยางสึกเร็ว พวงมาลัยสั่น บังคับรถไม่ได้เต็มที่ และส่งผลกระทบต่อช่วง
ล่างรถอีกผลร้ายๆทั้งนั้น
นอกจากนั้นมีการถ่วงจี้อีก ถ้าการถ่วงล้อแบบธรรมดายังทำให้อาการล้อสั่นไม่หาย
อาจจะเกิดมาจากความไม่สมดุล ของชิ้นส่วนต่างๆ เช่น จานเบรก เพลาขับ ลูกปืน
เมื่อถ่วงล้อเสร็จแล้วขั้นตอนต่อไปคือการตั้งศูนย์ การตั้งศูนย์คือการตั้งมุมต่างของล้อรถ
ยิ่งเฉพาะล้อหน้าต้องตั้งค่าให้ตามมาตรฐานของโรงงานผลิตรถกำหนด
เพื่อการควบคุมรถอย่างมีประสิทธิ์ภาพและเมื่อวิ่งไปซักประมาณ 10,000 กิโลเมตร
ก็จะทำให้ค่าของมุมล้อเกิดการเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน เนื่องจากการขับขี่บนถนน
และผ่านเส้นทางที่ไม่เรียบขรุขระ